A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Sáng 29/10, UBND huyện Tiền Hải đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo cho Chủ tịch UBND, Công chức văn phòng, Tư pháp, Địa chính các xã, thị trấn.

Tại lớp tập huấn, các đại biểu đã được đồng chí Phạm Công Dụng – Phó Chánh Thanh tra tỉnh truyền đạt nội dung Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ, quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ảnh với các bước tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn. Theo đó, Đơn đủ điều kiện xử lý là đơn đáp ứng các yêu cầu như: Đơn dùng chữ viết là tiếng Việt. Trường hợp đơn được viết bằng tiếng nước ngoài thì phải kèm bản dịch được công chứng; Đơn được ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ của người viết đơn; có chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn. Đơn khiếu nại ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại. Đơn tố cáo ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; cách thức liên hệ với người tố cáo và các thông tin khác có liên quan. Đơn kiến nghị, phản ánh ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh. Đơn không rõ họ tên, địa chỉ của người gửi đơn nhưng có nội dung tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật và nêu rõ người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh theo quy định của Pháp luật. Ngoài ra các đại biểu cũng nghiên cứu, thảo luận về Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và các vấn đề phát sinh từ thực tiễn địa phương.

Từ đầu năm đến nay, Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp dân 641 lượt công dân, tiếp nhận 93 đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Các đơn thư đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời. Mục đích của lớp tập huấn nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng tiếp công dân, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, tiết kiệm thời gian, kinh phí của nhà nước và công dân.

Đỗ Hà – Trí Tuệ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 495
Hôm qua : 484
Tháng 08 : 10.437
Năm 2022 : 130.026